Thanh sử: mối quan hệ giữa huy hào và thuỵ hào của Hoàng thái hậu


Thanh sử: mối quan hệ giữa huy hào và thuỵ hào của Hoàng thái hậu. Từ Hi hoàng thái hậu có tới 22 chữ trong thuỵ hào, trình tự còn vượt qua Hoàng đế, vì sao kỳ lạ vậy?

Đầu tiên để tìm hiểu sâu về vấn đề này, thì chúng ta cần phải biết "huy hào" và "thuỵ hào" là gì.

- Huy hào là khi Hoàng thái hậu còn khoẻ mạnh, mỗi khi quốc gia có việc vui mừng trọng đại, như bình định thắng lợi, Hoàng đế lập Hậu, sách phong Hoàng quý phi, Hoàng đế thọ, Hoàng thái hậu thọ, vì để biểu hiện sự vui mừng, chúc phúc, cho nên gia tăng thêm danh hiệu mang hàm nghĩa cát tường cho Hoàng thái hậu.
- Thuỵ hào là căn cứ người này khi còn sống có tiến trình như thế nào mà ban tặng danh hiệu, có chứa tính chất tổng kết. Có tán dương cũng có đánh giá. Nhưng tới thời Minh Thanh, thuỵ hào của Đế Hậu hoàn toàn là những từ ngữ khen ngợi.

Ý nghĩa của Huy hào và Thuỵ hào không giống nhau, từ ngữ hàm nghĩa cũng không tương đồng. Ở triều Thanh, sau khi Hoàng thái hậu qua đời, trước tiên các vị Đại thần sẽ nghĩ thuỵ hào, thường thường sẽ liệt ra hai cái, sau đó Hoàng đế khâm định. Khi Đại thần định ra thuỵ hào của Hoàng thái hậu, thường thường phải giữ lại sáu chữ trong huy hào khi còn sống. Nếu khi Hoàng thái hậu còn sống có số lượng huy hào không đủ sáu từ, sẽ giữ lại toàn bộ.

Triều Thanh, chỉ có thuỵ hào của Từ Hi hoàng thái hậu là đặc thù nhất, hơn nữa còn là trái với truyền thống, giữ lại toàn bộ 16 chữ trong huy hào khi còn sống, còn thêm hai chữ "Hiếu Khâm" còn thêm bốn chữ "Phối Thiên Hưng Thánh", đạt tới 22 từ. Sử dụng thuỵ hào của Hoàng đế tiêu chuẩn là 22 từ. Trên thực tế vượt qua trình tự dâng thuỵ hào cho Hoàng đế. Thuỵ hào của Hoàng đế lần đầu tiên dâng 20 từ, cháu trai hoàng đế thêm 2 từ nữa, mới đạt đến 22 từ, mà thuỵ hào của Từ Hi hoàng thái hậu chỉ dâng có một lần.