Thanh sử: Khang Hi Đế nhiều lần phá đi tổ chế, khi tổ chức tang sự cho Chiêu Thánh Thái hoàng thái hậu
1. Cắt bím tóc:
Theo quy định của triều Thanh, chỉ có tiên đế băng hà, tân Hoàng đế mới được phép bắt đi bím tóc. Còn đối với tang lễ của Hoàng hậu (trong đó có Thái hoàng thái hậu, Hoàng thái hậu) thì Hoàng đế cũng không được cắt đi bím tóc của mình. Sau khi Chiêu Thánh Thái hoàng thái hậu giá băng, Lễ bộ đã lấy lệ của tang sự Hiếu Khang Hoàng hậu, Nhân Hiếu Hoàng hậu, Hiếu Chiêu Hoàng hậu mà tấu thỉnh Khang Hi Đế không nên cắt tóc. Khang Hi Đế cự tuyệt, nói: "Từ trước Hậu tang, mặc dù không có cắt tóc làm lệ, nhưng Thái hoàng thái hậu dưỡng dục ân sâu, trẫm không thể không báo, trẫm đã lập ý cắt tóc."
Hoàng thái hậu (Hiếu Huệ Hoàng hậu) nghe thấy Hoàng đế cắt bím tóc thì ra mặt khuyên can: "Khi Thái hoàng thái hậu không khỏe, từng đến nói với Dư: 'Ta bệnh nếu không dậy nổi, Hoàng đế tuyệt đối chớ cắt bím tóc. Ứng cẩn tuân hành'. Nhưng Khang Hi Đế vẫn không nghe, dứt khoát cắt bím tóc.
2. Tang phục dùng vải bố:
Chế độ cũ của dân tộc Mãn Châu, quốc hữu đại tang, Hoàng đế cùng Tông thất công trở lên đều dùng tơ lụa Bạch Phưởng Ti (白纺丝). Mà đối với tang sự của Hiếu Trang Hoàng hậu, Khang Hi Đế lại dụ lệnh: "Nay hiếu phục đều cải dùng bố; 今孝服俱改用布".
3. Quàn linh cữu vượt quá năm:
Theo tập tục xưa của người Mãn Châu, "Niên nội tang sự bất lệnh du niên; 年内丧事不令踰年", tức là quan tài nội trong năm phải di chuyển ra ngoài cung. Hiếu Trang Hoàng hậu giá băng vào ngày hai mươi lăm, tháng Chạp, các vị đại thần dự định ngày hai mươi chín, tháng Chạp sẽ đưa tử cung của Hiếu Trang Hoàng hậu ra ngoài cung.
Nhưng Khang Hi Đế cho rằng tử cung ở lại trong cung thời gian quá ngắn, lệnh Khâm Thiên Giám (钦天监) chọn ngày khác. Các vị đại thần vẫn kiên trì sớm định ngày, Khang Hi Đế bác bỏ: "Các ngươi nói như thế là kiêng kị, vì bảo toàn thánh thể của trẫm. Nhưng trẫm chẳng để ý những việc này. Khi trước ở Thiên đàn, trẫm đã nguyện giảm tuổi của mình để mong Thái hoàng thái hậu trường thọ*, há mà còn sợ mấy cái chuyện để quan tài qua năm sao? Nếu có kị ám quở trách, trẫm sẽ tự gánh. Nếu không, mấy cái kiêng kị kia rốt cuộc chỉ là những lời vớ vẩn không đáng tin. Hoặc muốn để cho hậu nhân khỏi nghi vấn, cứ lấy trẫm mà làm định pháp". Sau đó, Khang Hi Đế tự mình quyết định ngày một, tháng Giêng mới được mang tử cung di chuyển ra ngoài.
4. Ngày Trừ Tịch và Nguyên Đán, Hoàng đế không trở về cung:
Trừ Tịch là ngày cuối cùng của năm, vốn có lệ kiêng kị; Nguyên Đán là ngày đầu năm mới, là ngày cát tường trong năm. Chiếu theo lệ, cho dù là lúc có đại tang, thì hai ngày này Hoàng đế cũng phải trở về cung của mình. Nhưng mà từ lúc Hiếu Trang Hoàng hậu bệnh, Khang Hi Đế vẫn luôn ở Từ Ninh cung. Trước ngày Trừ Tịch, quần thần khấu thỉnh Hoàng đế hồi cung. Khang Hi Đế không chịu, quần thần thỉnh Hoàng thái hậu ra mặt khuyên can, nhưng cũng không được. Cuối cùng, vì muốn để thể diện cho Hoàng thái hậu cùng với quần thần, Khang Hi Đế chuyển sang ở tiền viện của Từ Ninh cung.
.
Khang Hi Đế là một người cháu hiếu thảo, nhiều lần phá đi tổ chế mà làm tang sự cho nội tổ mẫu, quả thật khiến người khác cảm động.
• Nguồn thông tin: Từ Quảng Nguyên;