Thanh sử: Bạn có biết tang tục của người Mãn vốn là Hoả táng không?




Thanh sử: Bạn có biết tang tục của người Mãn vốn là Hoả táng không? Và những ai đã được hoả táng theo cựu tục?


Dân tộc Mãn vốn có tang tục chính là hoả táng. Ở Thanh Vĩnh lăng khai quật mộ của Lễ Đôn, Tháp Sát Thiên Cổ và khai quật được một bình tro cốt ở Chiêu Lăng phi viên tẩm đã hoàn toàn chứng thật cho việc này. Phong tục này vẫn được tiếp tục cho đến những năm đầu thời Khang Hi. Thuận Trị đế, Hiếu Khang hoàng hậu Đông thị và Hiếu Hiến hoàng hậu Đổng Ngạc thị cũng là sau khi qua đời được hoả táng.

Vào năm Khang Hi thứ 13, đích Hoàng hậu của Khang Hi đế là Nhân Hiếu hoàng hậu (sau đổi thành Hiếu Thành Nhân hoàng hậu) qua đời, bà là người đầu tiên của hoàng gia triều Thanh không hoả táng, mà sử dụng quan tài nhập táng. Từ đó về sau, lăng của hoàng đế triều Thanh đều là nơi lưu giữ các quan tài của các vị hoàng đế và hoàng hậu, không hoả táng nữa. Nhưng lúc ban đầu, chỉ có những vị cấp cao của hoàng gia thực hành, cả nước vẫn chưa thi hành việc này.

Hoả táng là tập tục xưa của dân tộc Mãn, một khi không hoả táng mà sử dụng quan thì sẽ là sự thay đổi mang tính trọng đại, rất nhiều người Bát kỳ không thích ứng được mà tiếp tục hoả táng.

Càn Long đế cho rằng, từ hoả táng đổi thành sử dụng quan tài chính là một sáng tạo thành nhân, là thể hiện sự văn minh. Cho nên, khi Càn Long đế vừa tức vị hơn một tháng, vào ngày 20 tháng 10 năm Ung Chính thứ 13 đã phát ra một đạo chỉ dụ, cấm ngời Bát kỳ sau khi qua đời hoả táng. Việc này trong "Cao Tông thực lục" có ghi lại.

Duệ Thân vương Đa Nhĩ Cổn mất vào ngày 9 tháng 12 năm Thuận Trị thứ 7, mà người mất sau ông 11 năm là Thuận Trị đế còn hoả táng, Duệ Thân vương Đa Nhĩ Cổn cũng là hoả táng. Đây cũng là đạo lý rõ ràng. Mà cũng có rất nhiều người nói, Thuận Trị đế thù hằn Duệ Thân vương, cho nên đào thi thể của ông ra, dùng gậy đánh, trảm rơi đầu rồi phơi thây thị chúng. Trong khi đó, Duệ Thân vương đã hoá thành tro hết rồi, còn dùng gậy đánh, trảm đầu làm sao mà được?